Feb 20, 2016

Quả ngọt cho Triip - Startup du lịch Việt được đầu tư 10 tỷ đồng

Xem thêm:

Triip là startup về du lịch, do hai vợ chồng Hải Hồ và Hà Lâm thành lập, gặt hái được thành công khá lớn trong đầu năm Bính Thân khi nhận được 500 USD từ quỹ đầu tư Gobi Partners của Trung Quốc.

dự án khởi nghiệp du lịch triip được đầu tư 10 tỷ - ảnh 1


Triip là dự án khởi nghiệp bắt đầu từ năm 2014, khi mà hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam còn khá mới mẻ, tìm kiếm nhà đầu tư không hề dễ dàng. Lúc đó hai anh chị không đủ tiền để thuê nhân viên, sau một năm hoạt động thì quyết định bán nhà để có vốn kinh doanh, đấy là quyết định cực kỳ khó khăn vì thời điểm đó gia đình còn có hai con nhỏ.

Để trau dồi thêm kỹ năng tiếng anh, Hà Lâm làm hướng dẫn viên cho khách quốc tế tại các địa điểm nổi tiếng của TP.HCM. Sau 4 năm, tour tham quan của Hà được Tripadvisor xếp hạng top những hoạt động cần phải có khi đến TP.HCM. Nhận thấy tiềm năng của ngành này, năm 2013 Hà lâm cùng chồng và bạn bè thành lập Triip.

Triip khá giống với Airbnb khi sử dụng những nguồn lực có sẵn tại bản địa để tạo nên tour du lịch. Nghĩa là ai cũng có thể tạo tour khi khách cần, Triip tạo sự khác biệt với các công ty du lịch truyền thống khi không dẫn khách theo kiểu đại trà, phù hợp với tất cả mọi người, đến những nơi nổi tiếng, đông đúc. Mà Triip có thể dẫn khách len lỏi vào các hẻm nhỏ quanh co ở Hà Nội để khám phá những kiến trúc cổ, hay chèo thuyền tham quan chợ nổi ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long với gia đình người bản địa. Các tour của Triip ví như món ăn đặc sản của dân bản địa vậy.

dự án khởi nghiệp du lịch triip được đầu tư 10 tỷ - ảnh 2


Lúc đầu tour được thiết kế để phục vụ cho du lịch khắp Việt Nam, 12/2014 Triip có 300 tour trên 10 quốc gia. Và hiện nay Triip đã có mặt ở 86 quốc gia, với 5000 tour được thiết kế bởi hơn 9000 dân bản địa.

Hà Lâm cho biết: "Chúng tôi đang thay đổi cách mọi người đi du lịch, đồng thời tạo thêm việc làm vào thời gian rảnh rỗi cho người bản địa, giúp nhiều thành phố giữ được nét đặc trưng văn hóa. Triip đang tạo ra những lợi ích rõ ràng cho các bên".

Yếu tố an toàn chính là lo ngại lớn nhất khi thực hiện mô hình kinh doanh huy động cộng đồng, vì ai cũng có thể tạo tour và dẫn khách. Tuy nhiên mọi người có thể yên tâm khi tất cả những tour được bán trên Triip đều được đảm bảo an toàn khi công ty đã kiểm tra kỹ tất cả hướng dẫn viên và khách hàng thông qua giấy tờ tùy thân và hợp đồng giao kèo để hạn chế tối đa rủi ro. Ngoài ra, công ty đang triển khai đào tạo online cho các hướng dẫn viên trên thế giới theo một chuẩn chung.

"Với số tiền đầu tư, chúng tôi sẽ hoạt động được hết công suất trong ít nhất 18 tháng", Hải Hồ cho biết.

Hầu như các khách hàng biết đến Triip là do truyền miệng. “Chi phí tuyển thêm hướng dẫn viên cũng như phí vận hành của chúng tôi gần như bằng không. Chúng tôi chỉ cần hai người để vận hành hệ thống và để nó phát triển tự nhiên. Các đối thủ của Triip thì tiêu tiền vào việc quảng cáo trong khi Triip tập trung vào việc truyền miệng và chiến lược tăng trưởng người dùng đột phá”, Hải giải thích.

dự án khởi nghiệp du lịch triip được đầu tư 10 tỷ - ảnh 3


Hiện đã có vốn đầu tư, Triip sẽ hoạt động marketing, đặc biệt là digital marketing để cạnh tranh với nhiều đối thủ khác.

Tính đến 6/2015, Triip thu về khoảng 1.000 USD doanh thu (revenue) hàng tháng. Đến 2/2016 với mức tăng trưởng 100% mỗi tháng, doanh thu đạt đến 10.000 USD.

Có thể bạn quan tâm: