Dec 9, 2015

Michelle Phan - từ Lọ Lem đến triệu phú Youtube

Michelle Phan là nhà trang điểm người Mỹ gốc Việt thành công từ những video clip trên kênh Youtube, tạo dựng được danh tiếng riêng cho mình và có một lượng người hâm mộ lớn trên toàn thế giới. Vậy liệu có phải con đường khởi nghiệp nào dẫn đến thành công cũng trải đầy hoa hồng với cô bé Lọ Lem này không?

Có thể bạn quan tâm:

Khi bước chân vào giảng đường đại học, Michelle Phan cũng như bao bạn sinh viên khác nộp đơn tìm việc làm thêm tại một cửa hàng của hãng mỹ phẩm nổi tiếng Lancome. Dù xuất sắc vượt qua bài kiểm tra về kĩ năng trang điểm, song cô gái trẻ tuổi lại bị loại thẳng thừng với lý do thiếu kinh nghiệm. Thế nhưng, Michelle Phan không hề thất vọng mà còn cho rằng bị từ chối là một điều tốt, bởi "đó chính là cách thế giới này nói với bạn rằng ngoài kia còn nhiều thứ tuyệt vời hơn".

Với Michelle Phan, "thứ tuyệt vời hơn" mà cô nói đến chính là ám chỉ chiếc laptop và máy quay - hai thiết bị đã có công lớn trong việc đưa tên tuổi của cô đến với cộng đồng mạng thông qua trang Youtube. Khi một cánh cửa đóng lại sẽ có một cánh cửa khác được mở ra. Chỉ sau hai năm, Michelle Phan trở nên nổi tiếng với lượng video dạy trang điểm có hàng nghìn lượt view, đến mức một lãnh đạo của hãng mỹ phẩm năm nào - Lancome đã phải thốt lên rằng bà cảm thấy rất ấn tượng khi xem chúng. Và khi tìm đến Michelle Phan, bà đã đưa ra lời đề nghị cô ký hợp đồng trở thành chuyên viên trang điểm chính thức đầu tiên của hãng thông qua hình thức quảng bá bằng video.

Michelle Phan - khởi nghiệp nhờ ý tưởng sáng tạo dạy trang điểm trên youtube - ảnh 1

Không những gây dựng được một trong những kênh video thành công nhất trên YouTube, triệu phú YouTube khởi nghiệp từ 28 tuổi này còn biết cách tận dụng sự nổi tiếng đó để thành lập một công ty thực sự với doanh thu lên đến 120 triệu USD mỗi năm. Năm 2011, Michelle Phan cùng Marcelo Camberos đồng sáng lập ra Ipsy - hãng kinh doanh mỹ phẩm của riêng mình với 100 nhân viên. Ipsy thu lợi nhuận bằng cách tính phí người dùng 10 USD/tháng cho gói sản phẩm "Glam Bag" - bộ mỹ phẩm có kích cỡ dùng thử (sample-sized) và hiện số khách hàng này đã chạm mốc một triệu người.

Nếu như đối thủ Birchbox tiêu tốn lượng tiền khổng lồ đầu tư vào quảng cáo TV truyền thống và cửa hàng bán lẻ, Ipsy lại nắm giữ lượng khách hàng hoàn toàn nhờ độ phủ sóng của Michelle Phan trên các trang mạng xã hội với hơn 100.000 khách hàng đăng ký Glam Bag mới mỗi tháng mà chẳng cần quảng cáo hay PR. Đây là điểm mấu chốt trong mô hình kinh doanh của Ipsy khiến hãng trở thành công ty lớn nhất nước về kinh doanh sản phẩm kích cỡ dùng thử. Đến nay, Ipsy hoạt động với hơn 500 người dùng thuộc lĩnh vực làm đẹp trên YouTube và Instagram với những gương mặt đình đám như Bethany Mota.

Michelle Phan - khởi nghiệp nhờ ý tưởng sáng tạo dạy trang điểm trên youtube - ảnh 2

Michelle Phan chia sẻ rằng cách tuyệt vời nhất để đưa một thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng đó là sử dụng những tên tuổi đang nổi trên Youtube để làm video, và cách thể hiện này rất tự nhiên và khéo léo, giống như sự chia sẻ hơn là những hình thức quảng cáo phổ thông.

Nhận biết được tiềm năng của hình thức này, các hãng mỹ phẩm chắc chắn không thể ngồi yên. Khoảng 700.000 sản phẩm làm đẹp được gửi tới Ipsy mỗi tháng, song tất cả các sản phẩm đều phải được các stylist (nhà thiết kế) của công ty lựa chọn chứ không thể tùy tiện trả tiền để sản phẩm được đưa vào bộ sản phẩm Glam Bag. Điều này vừa đảm bảo quyền lợi của khách hàng, vừa giúp cho các stylist có thêm được lượng người theo dõi kênh Youtube của họ khi sản phẩm của họ được tải lên.

Michelle Phan - khởi nghiệp nhờ ý tưởng sáng tạo dạy trang điểm trên youtube - ảnh 3

Nhờ vậy, thay vì chi hàng núi tiền cho cửa hàng bán lẻ và các chiến dịch marketing đắt đỏ, thì chỉ với văn phòng 232m2 tại Los Angeles, Ipsy chuyên trách về tác nghiệp quay cũng như chỉnh sửa video. Ngoài ra, các buổi hội thảo thường niên có tên Generation Beauty cũng được tổ chức nhằm kết nối khách hàng - những người tham dự chương trình và các tên tuổi nổi danh trên mạng để cùng chia sẻ trong lĩnh vực làm đẹp.

Mới đây, Michelle Phan cũng vừa ra mắt kênh video toàn cầu hợp tác với đại gia Hà Lan - Endemol mang tên ICON. ICON là kênh video tổng hợp nội dung từ những tên tuổi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như làm đẹp, thể dục thẩm mỹ, thời trang, thực phẩm, đồ tự chế hay du lịch, và sau đó phân phối khắp các trang mạng xã hội như YouTube, Facebook, Tumblr, Twitter, Dailymotion, Snapchat, Pinterest hay Instagram. Michelle Phan tự tin rằng các nền tảng sẽ xuất hiện và dần biến mất, song nội dung là vĩnh viễn. Vậy nên dù cho các trang mạng xa hội có thay đổi thế nào trong tương lai thì Michelle Phan vẫn khẳng định: "Khách hàng của tôi đi đâu, tôi sẽ theo đó".

Michelle Phan - khởi nghiệp nhờ ý tưởng sáng tạo dạy trang điểm trên youtube - ảnh 3

Tham vọng của cô gái trẻ này chưa dừng lại ở đó. Bằng tài năng của mình, Michelle Phan đang ấp ủ dự định với ứng dụng điện thoại dành riêng cho việc chỉnh sửa ảnh và video. Và ngoài mục tiêu lợi nhuận, Michelle Phan chia sẻ rằng cô muốn giúp cho các bạn trẻ có thêm nhiều kiến thức về công nghệ và làm đẹp khác thông qua việc theo dõi kênh Youtube của mình, để những người trẻ có thể trỏe thành một thế hệ doanh nhân mới tạo ra nhiều việc làm có ý nghĩa hơn.Gần đây nhất, cô gái gốc Việt này đã được tạp chí Forbes vinh danh là 1 trong 30 người trẻ dưới 30 tuổi đạt được thành công vang dội mang tầm quốc tế.

Xem thêm:

FundStart