Dec 8, 2015

Khởi nghiệp Việt tập bơi ra biển lớn

Có thể bạn quan tâm:

Kỷ nguyên thế giới phẳng tiếp tục mở ra nhiều cơ hội mới cho những nhà khởi nghiệp Việt Nam. Hiện nay, không hiếm startup trong nước nhưng mọi hoạt động kinh doanh lại hướng tới thị trường nước ngoài. Sự kiện "Startups Việt hùng dũng "Go Global"" diễn ra tối ngày 07/12/2015 tại tổ hợp giáo dục Topica với sự góp mặt của các nhà khởi nghiệp đi lên từ hai bàn tay trắng đã truyền thêm lửa cho những bạn trẻ nung nấu ý định khởi nghiệp.



khởi nghiệp Việt Nam tập bơi ra biển lớn

Ảnh: Chân dung 4 diễn giả tham gia chương trình: Đặng Công Nguyên - Founder & CEO, Eway; Trần Anh Dũng - Founder & CEO, MOG Group; Dương Hữu Quang - Founder & CEO, Topica Native; anh Quang COO Appota Corp (từ trái qua phải)


Sản phẩm không phù hợp với Việt Nam chưa chắc đã chết yểu ở thị trường nước ngoài

Anh Quang, COO của Appota chia sẻ, các bạn mới khởi nghiệp hãy nghĩ rộng ra, đừng bó hẹp thị trường tại Việt Nam, thậm chí cứ mở rộng, kiếm ngoại tệ từ thị trường quốc tế trước rồi quay về Việt Nam khai thác cũng không vấn đề gì. Có thể thấy rõ nhất ở ngành game, ở Việt Nam các nhà phát triển hay start-up game Việt Nam thường chọn con đường sản xuất trong nước, xuất khẩu và tiêu thụ sản phẩm ở nước ngoài vì thị trường nước ngoài phù hợp và chịu chi hơn! Anh Quang cũng gợi ý một số thị trường tiềm năng cho các dịch vụ liên quan tới mobile như: Đông Nam Á, Châu Phi, Châu Mỹ La tinh (lớn nhất là Brazil).

Anh Công Nguyên - CEO của Eway và anh Hữu Quang - CEO của Topica Native cũng đồng tình bổ sung: Tuy nhiên không phải cứ muốn bơi là nhảy xuống biển. Bản thân các nhà sáng lập phải đánh giá kỹ mức độ phù hợp với thị trường nước ngoài của sản phẩm hiện có như: nhu cầu thị trường, thói quen tiêu dùng, phù hợp với khả năng của start-up...

Muốn bơi được, phải chịu khó tìm hiểu biển hồ
Chia sẻ câu chuyện của Topica Native, anh Dương Hữu Quang - CEO, Topica Native - cho biết, nhờ tìm hiểu trước thị trường Thái Lan, mà anh có thể tìm được nhân sự bản địa phù hợp với hệ thống dịch vụ dạy tiếng Anh online của Topica Native cũng như tìm hiểu về thị trường Thái Lan dễ dàng hơn. Tuy nhiên, không phải start-up nào tiến ra quốc tế đều truyển lao động địa phương. MOG là một ví dụ điển hình của việc mọi hoạt động đều thực hiện qua mạng internet với đối tác nước ngoài hay như Eway hiện chỉ có nhân viên bản địa làm việc và điều phối công việc tại Indonesia.

Anh Dũng - Founder & CEO, MOG Group chia sẻ: "Không có một công thức nào phù hợp với tất cả các start-up. Bạn phải hiểu rõ đứa con của mình mạnh điểm nào, kiếm tiền đc ở đâu thì cứ phát huy điểm mạnh đó và biết nên tổ chức hoạt động kinh doanh như thế nào. Nếu ra nước ngoài mà chết thì chẳng nên đi làm gì cả! Mỗi thị trường có đặc điểm riêng và bạn cần tìm hiểu rõ trước khi quyết định nên tiến ra nước ngoài hay không." Anh Quang - COO, Appota - thậm chí còn nhiệt tình gợi ý nhiều cách để tìm hiểu mọi thứ cần thiết về thị trường định nhắm tới: các thủ tục hành chính, thói quen sống, thói quen tiêu dùng (mua báo cáo nhân khẩu học, báo cáo thị trường của các nhà nghiên cứu địa phương), đi du lịch để tìm hiểu thị trường, hợp tác với doanh nghiệp địa phương, làm việc với lao động địa phương,... Việc mở rộng tới thị trường quốc tế không còn là điều quá xa vời trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, để có những bước chân chắc chắn tại các thị trường này, các start-up còn phải nỗ lực nhiều lần và chuẩn bị tinh thần thép để không vỡ trận tại nơi đất khách và tránh những rắc rối về thủ tục hành chính tại các nước sở tại.

Xem thêm:

FundStart