Dự án khởi nghiệp gọi vốn cộng đồng

Khám phá dự án sáng tạo thực hiện gọi vốn cộng đồng

Tìm hiểu về FundStart

Điều gì làm nên một chiến dịch gọi vốn cộng đồng thành công

Apr 22, 2017

Có thể bạn quan tâm:

Chris Buckingham, chuyên gia về lĩnh vực gọi vốn cộng đồng

Chúng tôi đã có cơ hội được phỏng vấn Chris, tác giả của cuốn sách Crowdfunding Intelligence và đã xuất bản ít nhất là ba cuốn sách khác cùng chủ đề trong năm nay. Chris dành sự đam mê rất lơn cho các hoạt động gọi vốn cộng đồng (GVCD), với hơn 8 năm kinh nghiệm cùng với những đóng góp cho các hoạt động gọi vốn cộng đồng ước tính lên tới hơn £2 triệu. Trong bài viết này, Chris sẽ chia sẻ về kinh nghiệm cũng như những yếu tố tạo nên một chiến dịch GVCD thành công.

QUÁ TRÌNH CHUẨN BỊ CHO CHIẾN DỊCH

Rất nhiều người thường đặt câu hỏi:” Vậy chính xác thì GVCD là gì?”

Rất đơn giản thôi. GVCD là việc yêu cầu số đông tạo điều kiện về mặt kinh tế cho bạn thực hiện ý tưởng của mình. Trong cuốn sách “Crowfunding Intelligence của mình, tôi định nghĩa nó là “sự chấp thuận của cộng đồng”

Và, làm cách nào để một công ty khởi nghiệp, một nhãn hàng hay một nhà doanh nghiệp xác định được rằng GVCD là phương án phù hợp cho họ

Đầu tiên, tôi phải khẳng định rằng GVCD không phải là phương thức duy nhất để cung cấp nguồn vốn cho công ty của bạn. Có trường hợp, GVCD là cứu cánh cho công ty của bạn nhưng cũng có nhiều trường hợp những phương án tìm kiếm vốn khác sẽ hợp lý hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm các nguồn tài chính thì bạn nên tự đặt cho bản thân một số câu hỏi quan trọng như sau:

i) Kinh phí hoạt động có phải là thứ duy nhất bạn tìm kiếm không? Nếu câu trả lời là có, thì các nguồn cung cấp tài chính truyền thống sẽ hợp với công ty của bạn hơn.

ii) Bạn có đang tìm kiếm một cách thức để mở rộng tầm ảnh hưởng của ý tưởng của bạn tới xã hội hoặc xây dựng một cộng đồng xung quanh ý tưởng đó không? Nếu câu trả lời là có thì GVCD là phương thức phát triển vô cùng hợp lý.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nền tảng GVCD. Vậy một công ty khởi nghiệp nên làm gì để lựa chọn nền tảng phù hợp cho mình?

Đây là một câu hỏi rất hay. Chỉ xét riêng thị trường UK đã xuất hiện hơn 100 nền tảng GVCD, bao gồm tất cả các hình thức như đóng góp, trả thưởng, đổi cổ phần hay các mô hình kết hợp. Tất cả các nền tảng này đã được liệt kê trên trang web minivation của chúng tôi.

Quá trình đánh giá các lựa chọn trong tay bạn là rất quan trọng. Hãy dành thời gian xem xét tất cả các nền tảng trên thị trường. Dựa trên các thông tin như số lượng dự án thành công, khoản tiền gọi được, thời gian hoạt động hay thậm chí những chi tiết nhỏ như ngôn ngữ mà nền tảng đó sử dụng khi “pitching”, bạn có thể đưa ra những phỏng đoán và lựa chọn được nền tảng phù hợp với ý tưởng của mình.

Nếu như quá trình đánh giá quá khó khăn và các công ty tìm tới sự tư vấn từ một bên thứ ba, họ có thể mong đợi các câu hỏi gì từ công ty tư vấn của mình?

Đơn vị hoặc cá nhân tư vấn đó cần phải thấu hiểu ý tưởng và tầm nhìn của công ty của bạn. Họ cần phải đặt những câu hỏi về mặt tài chính, sản phẩm và đội ngũ của công ty. Nếu như đơn vị tư vấn không đặt những câu hỏi đó mà đã ngay lập tức hứa hẹn với công ty của bạn về kết quả, bạn cần phải dè chừng. Việc tìm được một công ty tư vấn chất lượng là rất quan trọng bởi lẽ họ sẽ cố gắng mang tới những giá trị tốt đẹp hơn cho công ty của bạn. Nếu đơn vị tư vấn hiện tại của công ty không thể giúp đỡ bạn, hãy yêu cầu họ giới thiệu một đơn vị khác phù hợp hơn.

Anh có lời khuyên gì cho việc xác định được số vốn mục tiêu cho chiến địch GVCD không?

Lời khuyên của tôi là luôn nhắm tới số tiền vốn cao nhất phù hợp với bản chất ý tưởng của bạn. Ví dụ trong trường hợp ý tưởng của bạn chỉ cần 1000 bảng để thực hiện nhưng nếu bạn có 5000 bảng, bạn có thể khai thác nhiều nhất có thể tiềm năng của ý tưởng đó, hãy xác định số vốn mục tiêu là 5000 bảng. Bạn có thể thất bại trong chiến dịch GVCD đó nhưng những đóng góp từ cộng đồng cho ý tưởng của bạn là vô giá. Thêm vào đó, bạn luôn luôn có thê thực hiện lại một chiến dịch khác với số vốn mục tiêu thấp hơn.

Theo anh mức đầu tư thấp nhất mà một chiến dịch GVCD cần để có thể thành công là bao nhiêu?

Tôi nghĩ các công ty nên đầu tư ít nhất từ 500 tới 1500 bảng cho dự án GVCD của mình. Phần lớn các trường hợp, bạn sẽ cần một video và một lời giới thiệu được chuẩn bị kĩ càng để thu hút công chúng.

Anh nghĩ sai lầm lớn nhất mà các công ty mắc phải khi chạy một chiến dịch GVCD là gì?

Đơn giản thôi, đó là sự thiếu kế hoạch, thiếu chuẩn bị và thiếu hiểu biết về GVCD. Đó là những yếu tố quan trọng nhất dẫn tới sự thất bại của các chiến dịch GVCD.

QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ KHỞI ĐỘNG CHIẾN DỊCH

Ở đầu cuộc phỏng vấn, anh có nhắc tới việc định nghĩa GVCD là “sự chấp thuận của cộng đồng”, hiểu rộng ra là việc yêu cầu sự trợ giúp từ xã hội để thực hiện ý tưởng. Anh có thể chia sẻ thêm một chút về điều này không?

Với việc bắt đầu mỗi chiến dịch GVCD, bạn đang thiết lập một lời hứa với cộng đồng. Chính vì vậy, việc bạn và đồng sự cùng ngồi xuống suy nghĩ xem những cá nhân nào trong cộng đồng phù hợp với chiến dịch của bạn là cực kì quan trọng, cũng giống như việc thuyết phục cộng đồng đóng góp và chấp nhận ý tương của bạn thông qua việc giới thiệu những giá trị mà ý tưởng ấy đem lại.

Có ba nhóm đối tượng đóng góp mà bạn cần quan tâm cho chiến dịch GVCD của mình, được phân loại dựa trên mối quan hệ của họ với bạn. Nhóm đầu tiên bao gồm những cá nhân có quan hệ gắn bó với bạn như gia đình và bạn bè. Nhóm thứ hai có quan hệ ít gắn bó hơn như gia đình và bạn bè của gia đình và bạn bè của bạn. Nhóm cuối cùng bao gồm những cá nhân không có tiếp xúc ngoài xã hội với bạn nhưng có thể quyết định đóng góp dựa trên những thông tin về ý tưởng của bạn được đăng trên Facebook, Instagram, Twitter và các mạng xã hội tương tự. Ngoài ba nhóm này, những chủ dự án cần lưu tâm đến những người gây ảnh hưởng gián tiếp. Những người này có thể sẽ ngăn cản cộng đồng đóng góp cho ý tưởng của bạn. Thông thường, nhóm người gây ảnh hưởng gián tiếp này xuất hiện cùng lúc với chiến dịch GVCD của bạn nhưng đôi khi lại xuất hiện muộn hơn.

“Sự chấp thuận của cộng đồng” là thành quả của việc nghiên cứu kĩ càng nhiều khía cạnh như cộng đồng của bạn là những ai, họ cần điều gì hoặc bạn có thể tiếp cận với họ trên những nền tảng nào …

Vậy, khi đã có một cộng đồng, bạn phải làm gì để giữ vững và phát triển nó?

Một phần quan trọng của nhiệm vụ này là quá trình yêu cầu trợ giúp từ cộng đồng, hay như chúng tôi thường gọi quá trình này là “kiểm soát ấn tượng đơn giản”. Bạn cần phải tạo ấn tượng với cộng đồng rằng bạn có đủ đam mê và khao khát để thực hiện ý tưởng của mình, và sự trợ giúp của cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong thành công của bạn

Quá trình ‘cập nhật’ cũng rất quan trọng. Trong cuốn sách Crowdfunding Intelligence, chúng tôi có nói tới vấn đề ‘kéo’ và ‘đẩy’. ‘đẩy’ám chỉ việc bạn giới thiệu và cung cấp thông tin về ý tưởng của mình tới số đông qua các bài pitch. ‘kéo’ ám chỉ việc bạn thu lại được những đánh giá và câu hỏi từ cộng đồng. Cả hai hành động này đều rất quan trọng bởi lẽ nó tạo ra sự tương tác giữa chủ sở hữu ý tưởng và cộng đồng.

Các công ty phải làm thế nào để vừa có thể chia sẻ ý tưởng và tầm nhìn của mình, vừa có thể bảo vệ chúng?

Vấn đề sở hữu trí tuệ là một thử thách mà hiện nay chưa ai có thể giải quyết hoàn toàn. Đây cũng sẽ là chủ đề cho cuốn sách tôi đang viết có tên là “The Dark Era”, dự kiến sẽ xuất bản vào cuối năm 2017.

KẾT THÚC CHIẾN DỊCH

Làm cách nào để có thể đánh giá được mức độ thành công của một chiến dịch GVCD?

Cũng tùy vào góc nhìn của bạn về sự thành công thôi. Bạn nên tự hỏi mình rằng đối với ý tưởng và tầm nhìn của bạn, kết quả như thế nào thì sẽ được coi là thành công. Tôi nghĩ rằng việc xác định rõ điều này từ sớm là rất quan trọng, bởi lẽ những công ty chỉ tập trung vào khía cạnh tiền bạc thường gặp thất bại do không tạo được nên những giá trị mới mẻ và đặc biệt.

Những điều quan trọng nhất các công ty cần nắm được sau khi kết thúc một chiến dịch GVCD là gì?

1 – Phải tiếp tục tương tác và cập nhật thông tin với cộng đồng. Hãy liên tiếp thông báo với họ về những điều mới mẻ diễn ra trong quá trình thực hiện dự án.

2 – Phải sẵn sàng lắng nghe và tiếp nhận những ý tưởng mới, bởi lẽ bạn sẽ rất có thể tìm thấy những ý tưởng thú vị, những nhân công hợp lý hay những kiến thức mà công ty của bạn đang cần.

Theo anh thì khoảng thời gian lý tưỡng giữa hai chiến dịch GVCD là bao nhiêu?

Tôi nghĩ rằng điều này phụ thuộc vào bản chất của chiến dịch và tầm nhìn. Nếu như bạn có thể: chứng tỏ với số đông rằng ý tưởng và tầm nhìn của mình là nghiêm túc; bạn đang đi những bước vững chắc trong việc biến ý tưởng đó thành sản phẩm hoàn chỉnh và bạn có mong muốn cùng với cộng đồng tạo ra những giá trị mới, thì tôi nghĩ rằng bạn đã sẵn sàng để khởi động chiến dịch GVCD tiếp theo rồi. Điều quan trọng nhất là phải gây được ấn tượng đậm nét đối với cộng đồng mà không bị nhận xét là tham lam.

Theo anh thì trong năm 2017,thị trường GVCD sẽ phát triển như thế nào?

Cá nhân tôi cho rằng các hoạt động GVCD liên quan tới công nghệ sẽ phát triển. Hiện nay, thị trường IOT trên thế giới vẫn đang chập chững phát triển những bước đầu tiên, nhưng trong tương lai tôi tin rằng chúng ta sẽ được chứng kiến sự ra đời của những thiết bị kết nối, những loại quần áo và phụ kiện thông minh.

Về mảng tài chính, tôi nghĩ rằng xu hướng phát triển sẽ nghiêng về mô hình trả thưởng dành cho những công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu, đặc biệt là trong ngành công nghiệp liên quan tới công nghệ và kỹ thuật. Dựa trên những thông số mà chúng tôi có được, thị trường cố phiếu sẽ phát triển một cách ổn đinh và tới năm 2020 thì có thể suy giảm một chút.

Liệu anh có thể chia sẻ một chút về Minivation và hoạt động của website này?

Minivation là một trang web thiên về hướng dẫn các vấn đề liên quan tới GVCD.Trên website này, chúng tôi có hệ thống CPP, viết tắt của Crowdfunding Planning Page (trang lập kế hoạch GVCD). Trong trang này có năm phần quan trọng nhất mà người dùng có thể tải về máy: i) trước chiến dịch, ii) Chạy chiến dịch, iii) Bài giới thiệu, iv) Lời hứa và v) Sau chiến dịch. Phần thứ năm có tính chất rất quan trọng bởi lẽ trong giai đoạn này, bạn đã có một cộng đồng sẵn sàng ủng hộ và đóng góp cho dự án của mình.

Tất cả những phần kiến thức này đều được trình bày dưới dạng video, với mục đích giúp người xem hiểu và xây dựng được một chiến dịch GVCD thu hút và hiệu quả hơn.

Ngoài Minivation thì anh còn cung cấp những dịch vụ hỗ trợ nào cho các công ty khởi nghiệp?

Hiện nay chúng tôi có một hệ thống tư vấn tại thị trường UK có thể trợ giúp các công ty khởi nghiệp tại đây.

Thêm vào đó, chúng tôi đã phát triển một hệ thống huấn luyện mới dành cho mảng GVCD và dự định sẽ phát triển nó dưới dạng trò chơi. Tới cuối năm 2017, chúng tôi sẽ cho ra mắt phiên bản đầu tiên của chuỗi game này. Mục tiêu của trò chơi là tạo một không gian để những doanh nhân có thể khái niệm hóa những trở ngại họ có thể gặp khi chạy chiến dịch GVCD, từ đó giúp họ có được sự chuẩn bị tốt hơn.

Hiện tại, chúng tôi cũng đang phát triển một hệ thống trò chơi bàn cờ (boardgames) và mong rằng sẽ có thể số hóa hệ thống này vào cuối năm 2017 nếu trò chơi được hoàn thiện. Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn phê duyệt hệ thống của trò chơi và đang tìm kiếm những chuyên gia hay những doanh nhân để đóng góp ý kiến, và cùng tham gia với chúng tôi trong quá trình chúng tôi hợp tác nghiên cứu cùng Đại Học Southampton.

CÂU HỎI CỦA NGƯỜI ĐỌC

The Think Collective đã nhận được một vài câu hỏi tới từ Manta Watch Camp: một khu bảo tồn hệ sinh thái biển và dự án du lịch sinh thái tại Papua New Guinea. Họ đang suy nghĩ tới việc áp dụng hình thức GVCD để kiếm nguồn kinh phí cho việc xây dựng các trung tâm giáo dục và phục hồi chức năng, phục vụ việc bảo vệ cá mập và cá đuối.

Manta Watch Camp: Anh có lời khuyên gì cho chúng tôi trong việc lựa chọn các hình thức tri ân người đóng góp, khi mà dự án của chúng tôi không có một sản phẩm cụ thể?

Vâng, đây luôn là một vấn đề khó giải quyết. Ví dụ như khi bạn có một dự án bảo tồn như thế này, vấn đề tầm nhìn sẽ khó có thể được xác định cụ thế; dẫn đến việc bạn đang đòi hỏi sự chấp nhận của cộng đồng cho một lý tưởng không rõ ràng. Tôi nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu như các bạn có thể phát triển được những chiến lược sáng tạo, tập trung vào một khía cạnh cụ thể của dự án hay một cá thể cá mập nhất định có những đặc điểm khác biệt (như mắc một chứng bệnh đặc biệt hay cần sự chú ý khác biệt vân vân …), cho chiến dịch GVCD của mình.

Điều quan trọng nhất đó là các bạn có thể xác lập được một sợi dây nối cảm xúc với cộng đồng mà dự án nhắm tới. Trong trường hợp đó, bạn không cần thiết phải trả lại cho họ những sản phẩm vật lý mà thay vào đó có thể đem lại cho cộng đồng những món quà mang tính cổ vũ tinh thần để đổi lại sự đóng góp của họ.

Theo Louise Graham| The Think Collective

Đọc thêm