Dự án khởi nghiệp gọi vốn cộng đồng

Khám phá dự án sáng tạo thực hiện gọi vốn cộng đồng

Tìm hiểu về FundStart

​Code4startup và chiến lược gọi vốn hàng chục nghìn USD trên Kickstarter

Jan 25, 2016

Xem thêm:

Sau đây là chia sẻ của Anh Leo Trieu người gọi vốn thành công trên Kickstarter thu về $32,358 trong 30 ngày so với mục tiêu ban đầu chỉ là $2,000 (1,618% funded).

Đối với các Startup nhỏ thì việc tìm nhà đầu tư để huy động nguồn vốn ban đầu từ vài chục đến vài trăm triệu VND đôi khi rất không dễ dàng, đòi hỏi nhiều công đoạn và bản thân phải chứng minh rất nhiều thứ. Vì thế, gọi vốn cộng đồng là sự lựa chọn hoàn hảo và là công cụ hữu hiệu nhất để kiểm chứng ý tưởng/ dự án của bạn.

Tuy nhiên, không phải cứ sản phẩm tốt thì bạn sẽ thu về được nhiều tiền trên KickStarter. Nó đòi hỏi phải có chiến lược và marketing bài bản.

Chuẩn bị ra mắt (Pre - launch 1.5 tháng trước ngày ra mắt)

Code4startup với chiến lược huy động vốn thành công - ảnh 1

- Tạo thông báo về sản phẩm và gửi email hỏi người dùng.

- Tạo bảng A/B testing để biết được thiết kế nào sẽ có tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) cao hơn

Code4startup với chiến lược huy động vốn thành công - ảnh 2

- Đăng các bài liên quan đến sản phẩm trên các blog, mạng xã hội và hướng họ về đường link dẫn đến website của mình. Tận dụng triệt để Social Sharing Bar (Twitter, Facebook, Buffer…).

- Đặc biệt quan trọng trong 24 giờ trước khi ra mắt sản phẩm, gửi email thông báo tới tất cả mọi người về gói ưu đãi đặc biệt cho 50 người mua đầu tiên trên KickStarter (EARLY BIRD Deal) và nói rõ ràng dự án sẽ chạy trong 24 giờ tới. Đặt chỉ tiêu (Goal) cho dự án là $2,000 (tại sao lại thấp như vậy???). Điều này vô cùng quan trọng, sẽ phân tích ở phần sau.

Ra mắt sản phẩm (Launching 30 ngày)

- Trong 48 giờ đầu tiên (ngày thứ 1 và 2) vô cùng quan trọng. Theo thuật toán của KickStarter, nếu dự án nào có lượng lớn người góp vốn trong thời gian ngắn thì sẽ được xếp hạng cao (ranking). Tuy nhiên nó lại không chú trọng góp được bao nhiêu tiền mà là bao nhiêu phần trăm (%) của mục tiêu (goal). Đó là lý do tại sao chỉ đặt mục tiêu là $2000 mà không phải là con số lớn hơn.

Code4startup với chiến lược huy động vốn thành công - ảnh 3

Với mục tiêu là $2000, chỉ trong 20 phút đã thu về $1,400 (70% mục tiêu). Hết ngày đầu tiên là 277%. Ngay lập tức, dự án code4startup lọt vào Top 7 Popular projects của KickStarter và Top 3 trên Kicktraq.com (trang web theo dõi các dự án hot trên KickStarter). Vì thế kinh nghiệm là không nên đặt số vốn mục tiêu quá cao bởi như thế sẽ ảnh hưởng đến cách tính phần trăm (%).

Để ý sự biến động về các gói ở các mức tiền khác nhau lock out và tăng giá để kích thích sự tò mò và thiếu kiên nhẫn của các nhà đầu tư. Giá tiền ở các gói không nên chênh lệch quá lớn để khuyến khích nhà đầu tư chọn gói có số tiền cao hơn nhận về nhiều lợi ích hơn.

- Đặt các mốc mục tiêu (Stretch Goals) để khuyến khích mọi người chia sẻ về dự án của bạn. 24 giờ cuối cùng (ngày thứ 30) đây là thời điểm dùng “chiêu” marketing, có bao nhiêu cái hay thì hãy bộc lộ hết. Đối với code4startup thì việc thiết kế và gửi 1 email ngắn gọn, nói rằng còn rất ít chỗ cho những “đơn hàng đặc biệt” (special deals) và dự án sẽ đóng trong 24 giờ nữa, với “chiêu này” đã mang về $12,000 cho code4startup chỉ trong 24h cuối cùng.

Code4startup với chiến lược huy động vốn thành công - ảnh 4

FundStart

thể bạn quan tâm: