Gọi vốn từ cộng đồng – Ngành công nghiệp mới mẻ đang trỗi dậy

Có lẽ, Crowdfunding là một trong những xu hướng thú vị nhất trong thế giới khởi nghiệp. Bởi nó hội tụ những yếu tố “hot” nhất hiện nay: công nghệ thông tin, nhóm tiêu dùng trẻ – thế hệ Y (18-34 tuổi) – và nhu cầu sẻ chia. Nhưng ít người biết rằng: Gọi vốn từ cộng đồng đã âm ỉ suốt 130 năm qua.

Năm 1885, New York đã gặp phải vấn đề khá “nhạy cảm”. Đó là khi những mảnh ghép của bức tượng Nữ Thần Tự Do – tặng vật từ nhân dân Pháp – được gửi đến Mỹ. Ở thời điểm đó, New York đang thiếu kinh phí trầm trọng, không thể lắp ráp và xây dựng bức tượng. Trước tình hình đó, người dân New York, trong đó có cả Joseph Pulitzer và tờ báo New York World của ông đã không đứng ngoài cuộc.

Việc huy động hơn 100 nghìn USD từ khoảng 160 nghìn người ủng hộ có thể coi là chiến dịch gọi vốn từ cộng đồng đầu tiên tại Mỹ. Thậm chí, sau 130 năm, chưa có chiến dịch hay sự kiện kêu gọi vốn nào vượt qua được chiến dịch này, ngay cả trên Kickstarter – trang web kêu gọi đầu tư thuộc hàng lớn nhất thế giới.

Những dự án gọi vốn từ cộng đồng

Dù vậy, gọi vốn từ cộng đồng đã trở thành một trong những xu hướng thú vị nhất trong thế giới khởi nghiệp nhằm kêu gọi hỗ trợ tài chính từ hàng nghìn người ủng hộ các dự án phim ảnh, sản phẩm công nghệ, thậm chí cả thành lập những công ty mới. Tuy có sự khởi đầu khá non trẻ, nhưng đến nay gọi vốn từ cộng đồng đã trở thành ngành công nghiệp trị giá nhiều tỷ Mỹ Kim. Với tốc độ tăng trưởng hàng năm lên đến 74%, dường như chỉ cần nhận được sự ủng hộ của “đám đông”, thì mọi mục tiêu đều có thể được hiện thực hóa!

Gọi vốn từ cộng đồng là cơ hội vô cùng quý giá để khảo sát mức độ đón nhận của thị trường với sản phẩm mới, kêu gọi nguồn vốn và để họ tự quyết định xem có đầu tư hay không. RainFactory – công ty tư vấn về Marketing – cùng Jibo và Skully đều khởi nghiệp bằng việc tạo ra các chiến dịch gây quỹ hàng triệu USD trong thời gian rất ngắn và trở thành thương hiệu phổ biến với cộng đồng. Tương tự, kính thực tế ảo Oculus VR – thiết bị phục vụ game thủ – cũng thành công bằng cách này và đã được Facebook mua lại với giá 2 tỷ USD. Có vẻ như, gọi vốn từ cộng đồng đang làm thay đổi một cách căn bản cách thức mà các công ty, nhất là trong lĩnh vực công nghệ, phần cứng kêu gọi vốn cũng như đưa sản phẩm của họ đến với thị trường.

Năm 2012, Chính phủ Mỹ thông qua Đạo Luật JOBS. Trong đó, các doanh nghiệp có thể huy động vốn từ những “nhà đầu tư online” bằng hình thức vốn chủ sở hữu hay nợ. Ngay sau đó, doanh nghiệp có thể bán tỷ lệ phần trăm nhất định giá trị tài sản công ty để tiếp cận với hàng triệu nhà đầu tư tiềm năng có khả năng đổ tiền vào dự án khởi nghiệp của họ. Với miếng bánh tươi mới này, không khó nhận ra những trang web huy động vốn đầu tư dựa theo hình thức gọi vốn từ cộng đồng đang gia tăng theo cấp số nhân!

Riêng tại khu vực Đông Nam Á, hiện có 5 trang kêu gọi vốn (platform) hoạt động: Kopernik (Indonesia), PitchIN (Malaysia), CoAssets (Singapore), Artiste Connect và GetStarted.Ph (Philipines). Mạng xã hội dành cho những nhà đầu tư, doanh nghiệp khởi nghiệp – AngelList – đã đạt con số ấn tượng lên đến 9 triệu USD chỉ sau một tháng, bỏ xa các loại hình đầu tư mạo hiểm thông thường khác đến 15%, tương đương 3 tỷ USD.

Ngày nay, không khó để có thể khởi động và chạy chiến dịch gọi vốn từ cộng đồng thành công. Nếu muốn, bạn sẽ chẳng khó khăn để kiếm những bài báo hay các buổi hội thảo giúp chủ doanh nghiệp biết làm thế nào để kêu gọi vốn thành công. Năm 2013, Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới về Gọi vốn từ cộng đồng lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của hơn 70 chuyên gia đã mang đến cái nhìn toàn cảnh và đầy đủ nhất về ngành công nghiệp mới mẻ này cũng như hướng dẫn cho công chúng về cách tốt nhất để gọi vốn từ cộng đồng.

Ngành công nghiệp gọi vốn từ cộng đồng đã phát triển 1000% trong 5 năm qua, bơm 65 tỉ USD vào nền kinh tế và tạo ra 270 nghìn việc làm vào cuối năm 2014. Với đà tăng trưởng này, gọi vốn từ cộng đồng sẽ sớm đạt mốc 500 tỷ USD/năm vào năm 2020.

Gọi vốn từ cộng đồng – Ngành công nghiệp mới mẻ đang trỗi dậy

Khởi nguồn từ câu chuyện nhân dân New York chung tay đóng góp giúp Chính phủ Mỹ xây dựng tượng Nữ Thần Tự Do, gọi vốn từ cộng đồng đã trở thành công cụ hỗ trợ hiệu quả và chắp cánh giấc mơ cho không chỉ những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật mà còn phát triển thành xu hướng, thay đổi luật chơi trong kinh doanh cũng như là miền đất hứa trong việc đóng góp hàng triệu USD vào nguồn vốn khởi nghiệp cho doanh nghiệp.

Sandeep Sood – The Wall Street Journal

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *